Chỉ số marketing nghe có vẻ kỳ diệu. Bạn yêu cầu mọi người nói về thương hiệu của bạn và các sản phẩm của thương hiệu với khán giả kỹ thuật số của họ. Khi họ làm, lợi nhuận của bạn tăng lên.
Nhưng những chỉ số tiếp thị có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội phức tạp hơn và giống như bất kỳ tiếp thị nội dung nào, kết nối của nó với điểm mấu chốt thường không trực tiếp. Làm cách nào bạn có thể tạo một chương trình người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để gợi ra các số liệu mang lại kết quả như bạn muốn?
Việc theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của người có ảnh hưởng yêu cầu cấu trúc một chương trình sử dụng các số liệu để xác định những người có ảnh hưởng. Nó kết hợp các số liệu thành công có giá trị nhất và sử dụng các công cụ để giúp bạn đánh giá và tối ưu hóa những gì hiệu quả.
6 chỉ số marketing tập trung vào KOL/KOC
Trước khi bạn liên hệ với những người có ảnh hưởng, hãy xác định số liệu nào cần đánh giá. Họ có thể giúp bạn xác định những người có ảnh hưởng có giá trị nhất cho thương hiệu của bạn. Sau đó, các số liệu có thể giúp bạn đánh giá mức độ tương tác của họ đối với công ty của bạn.
1. Phạm vi tiếp cận và số lần hiển thị
Quy mô đối tượng xác định danh mục người có ảnh hưởng – vĩ mô , vi mô, nano, v.v. Tổng số đối tượng đó có thể ở trên một hoặc nhiều kênh. Nhưng con số tổng quan đó là chưa đủ. Hãy xem phạm vi tiếp cận và số lần hiển thị của người có ảnh hưởng:
- Phạm vi tiếp cận cho biết số người đã xem một bài đăng, một câu chuyện hoặc một video. Con số đó có thể lớn hơn quy mô đối tượng vì nội dung có thể được xem, chia sẻ, trích dẫn, gắn thẻ và nhận xét bởi những người không phải là người theo dõi bạn (tức là khán giả).
- Số lần hiển thị bao gồm số lần một bài đăng, video, Câu chuyện, v.v., xuất hiện trong nguồn cấp tin tức. Một bài đăng có thể xuất hiện nhiều lần trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng hoặc người dùng có thể nhấp vào bài đăng đó nhiều lần. Số lần hiển thị có thể cho biết tốt hơn là đạt được mức độ cộng hưởng của nội dung với đối tượng mục tiêu.
2. Sự tham gia của khán giả
Mức độ tương tác của khán giả có thể cho biết mức độ năng lượng, sự sáng tạo và nỗ lực của người có ảnh hưởng đóng góp vào sự phát triển kênh của họ. Nó cho biết mức độ quan tâm của người theo dõi. Đổi lại, điều đó có thể ảnh hưởng đến các thuật toán truyền thông xã hội tìm cách quảng bá nội dung phổ biến nhất.
Khi so sánh những người có ảnh hưởng theo mức độ tương tác của khán giả, hãy nhớ rằng các số liệu phụ thuộc vào tổng quy mô đối tượng. Số liệu tương tác tính toán tất cả các cách mà ai đó có thể tương tác với bài đăng trên mạng xã hội – lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét.
Để tìm ra tỷ lệ tương tác, bạn có thể sử dụng một công cụ tự động thực hiện hoặc bạn có thể thực hiện thủ công. Cộng tổng số lượt tương tác với một bài đăng. Sau đó, chia số đó cho tổng số người theo dõi tài khoản mạng xã hội của người có ảnh hưởng đó. Nhân kết quả đó với 100 để có tỷ lệ tương tác cho bài đăng đó.
3. Tăng trưởng khán giả
Đánh giá chỉ số tăng trưởng khán giả trước và sau khi bạn ký hợp đồng với người có ảnh hưởng. Mặc dù hiệu quả mất nhiều thời gian hơn để đánh giá cao, nhưng sự tăng trưởng của khán giả đóng vai trò là một chỉ số khác cho thấy người có ảnh hưởng tiếp tục thu hút khán giả tốt như thế nào. (Theo dõi nó cũng có thể là một dấu hiệu cho bạn biết người có ảnh hưởng đang mất khán giả.)
Theo dõi mức tăng trưởng khán giả của người có ảnh hưởng bằng cách theo dõi số lượng khán giả (người theo dõi) khi mỗi bài đăng mới xuất hiện. Lượng khán giả tăng đột biến thường tương quan trực tiếp với lịch đăng bài.
4. Đề cập đến thương hiệu
Khi bạn đang làm việc với một người có ảnh hưởng, đề cập đến thương hiệu là số liệu rõ ràng nhất để theo dõi. Nó cho thấy số lần thương hiệu được nhắc đến bởi người có ảnh hưởng và những người theo dõi họ trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Theo dõi đề cập thương hiệu của bạn trước và sau khi tổ chức một chiến dịch Marketing. Số liệu này sẽ giúp bạn ước tính hiệu quả của các chiến dịch marketing và cách chúng ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu .
5. Lưu lượng truy cập từ mạng xã hội
Chỉ đề cập đến thương hiệu của bạn trong một bài đăng trên mạng xã hội là không đủ lý do để bạn hợp tác với một người có ảnh hưởng. Bạn muốn những người theo dõi họ liên lạc với thương hiệu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là người có ảnh hưởng bao gồm liên kết kêu gọi hành động mời khán giả truy cập trang web của công ty bạn và tương tác với thương hiệu. (Cách kết hợp CTA khác nhau tùy theo nền tảng.)
Nếu bạn sử dụng CTA với một URL duy nhất cho người có ảnh hưởng, bạn có thể đánh giá mức độ đề cập của họ về thương hiệu của bạn chuyển đổi thành lưu lượng truy cập cho thương hiệu của bạn. Nếu bạn không sử dụng một URL duy nhất, bạn có thể xem phân tích trang web của mình để đánh giá lưu lượng truy cập từ phương tiện truyền thông xã hội và xem liệu chiến dịch của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có tác động hay không.
6. Chuyển đổi từ mạng xã hội
Ngay khi người theo dõi chuyển đến trang web hoặc ứng dụng của bạn, bạn có thể theo dõi hành vi của họ. Chuyển đổi người theo dõi của người có ảnh hưởng là mục tiêu chính của hầu hết các chiến dịch đem lại chỉ số marketing có ảnh hưởng – và nó ảnh hưởng đến lợi tức đầu tư cho thỏa thuận với người có ảnh hưởng.
Bạn muốn khách truy cập thông qua kênh của người có ảnh hưởng làm gì? Bạn có muốn họ đăng ký nhận bản tin của bạn không? Đăng ký giảm giá sản phẩm? Mua dịch vụ của bạn?
Bằng cách xác định (các) mục tiêu chuyển đổi của mình, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá xem chiến dịch của người có ảnh hưởng xã hội có tác động mong muốn hay không.
Lưu ý: Để xác định một cách hiệu quả nơi các chuyển đổi của bạn đến từ đâu, hãy sử dụng các liên kết có thể theo dõi. ID duy nhất của họ có thể hiển thị nội dung truyền thông xã hội nào đã thực hiện chuyển đổi.
Các công cụ hữu ích để phân tích chỉ số marketing cho KOL/KOC
Theo dõi tất cả các số liệu được đề cập và phân tích hiệu suất của từng người có ảnh hưởng theo cách thủ công sẽ là cơn ác mộng đối với nhà marketing tận tâm nhất. Năm công cụ này có thể giúp giảm bớt những cơn ác mộng đó trong việc đánh giá mức độ tương tác của người ảnh hưởng của bạn.
Thương hiệu và phạm vi tiếp cận: Awario
Công cụ của chủ lao động của tôi, Awario, theo dõi phạm vi tiếp cận, số lần đề cập và chia sẻ tiếng nói. Nó cũng biên soạn một danh sách những người có ảnh hưởng và các bài đăng của họ mà tên thương hiệu của bạn được đề cập đã nhận được phạm vi tiếp cận cao nhất.
Bạn có thể tạo cảnh báo cho tên thương hiệu của mình và các từ khóa liên quan. Nguồn cấp dữ liệu đề cập kết quả hiển thị các bài đăng trên mạng xã hội liên quan đến thương hiệu của bạn mà bạn có thể sắp xếp theo ngày, nền tảng, thẻ bắt đầu bằng #, v.v. Bạn cũng có thể theo dõi tần suất của các bài đăng. Phần thống kê đề cập của công cụ cho thấy phạm vi tiếp cận, nhân khẩu học đối tượng, nguồn bài đăng, tình cảm và từ khóa.
Tìm kiếm người ảnh hưởng: HypeAuditor
HypeAuditor cho phép bạn tìm những người có ảnh hưởng trên Instagram, YouTube và TikTok phù hợp với nhu cầu của các chiến dịch marketing của bạn. Bạn có thể tìm kiếm những người có ảnh hưởng đã nói về thương hiệu của bạn và/hoặc những người có đối tượng phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm các chuyên gia trong lĩnh vực thích hợp và những người tạo nội dung xác thực – tất cả các tiêu chí quan trọng để tìm đối tác người có ảnh hưởng tốt nhất.
Phân tích người ảnh hưởng: Affable.ai
Affable.ai là một nền tảng marketing cho phép bạn đánh giá những người có ảnh hưởng trong danh sách đối tác tiềm năng của mình. Nó hoạt động cho những người có ảnh hưởng trên Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, YouTube, v.v. Bạn có thể tìm hiểu tuổi, vị trí, số lượng người theo dõi, ngôn ngữ, v.v.
Affable.ai cũng đóng vai trò là nền tảng để xây dựng, tối ưu hóa và thực hiện các chiến dịch có ảnh hưởng. Công cụ quản lý mối quan hệ với người ảnh hưởng của nó theo dõi nội dung của người ảnh hưởng, cung cấp các báo cáo dễ xuất và so sánh hiệu suất của người ảnh hưởng.
Hiệu suất bài viết: GRIN
Công cụ hữu ích của GRIN cung cấp thông tin chi tiết nhất về hiệu suất của bài đăng trên mạng xã hội. Nó đánh giá các số liệu như tỷ lệ tương tác, số lần nhấp và chuyển đổi. Thông tin này sẽ giúp bạn nhanh chóng đánh giá xem chiến dịch người ảnh hưởng của bạn có thành công hay không.
Ngoài theo dõi người ảnh hưởng, GRIN còn có thể theo dõi các KPI khác nhau cho các chiến dịch đem lại chỉ số marketing của bạn cũng khác nhau, bao gồm ngân sách, doanh thu, chuyển đổi và giá trị truyền thông.
Thông tin chi tiết về đối tượng: Emplifi.io
Emplifi.io (trước đây là SocialBakers) là một công cụ dựa trên AI giúp đơn giản hóa việc quản lý và phân tích đối tượng trên mạng xã hội. Nền tảng đa tính năng này có thể phân tích từng hồ sơ người theo dõi và người có ảnh hưởng, tiết lộ các ý tưởng và chiến lược để thực hiện trong các chiến dịch marketing của bạn.
Số liệu quan trọng trong PR sức ảnh hưởng trên xã hội
Bạn nên đánh giá các số liệu trước, trong và sau khi hợp tác tiếp thị xã hội với người có ảnh hưởng của mình. Nó không phải là một hoạt động một lần. Bằng cách thường xuyên chú ý đến các con số và điều chỉnh khi cần thiết, bạn sẽ cải thiện cơ hội thành công của chiến lược người ảnh hưởng dài hạn.
Xem thêm:
Content marketing Agency và In-house team: Nên lựa chọn phương án nào?
Dịch vụ viết bài đăng Facebook theo yêu cầu tối ưu, hiệu quả nhất