SERP Analysis là Search Engine Results Pages một bước quan trọng trong lĩnh vực SEO vậy bạn đã biết cách triển khai SERP Analysis sao cho hiệu quả hay chưa
# 1. Phân tích chỉ số click và traffic tiềm năng
Khi phân tích từ khoá mới, nhiều bạn cũng chỉ dừng lại ở việc kiểm tra lượng volume tìm kiếm của từ khoá.
Thế nhưng bạn đã quên mất rằng Google càng ngày càng đưa thêm nhiều kết quả hiển thị dưới dạng Featured Snippet, People Also Ask, Knowledge Panel, . .. Những người tìm kiếm cũng theo vậy mà không còn lí do gì để click vào trang của bạn cả, bởi mọi thông tin họ muốn đều đã được hiển thị ngay trên SERP rồi.
Vậy đó, sẽ có nhiều tình huống khó xử khi bạn đoạt “ngôi vị” cao nhất với keyword có lượt tìm kiếm khổng lồ, nhưng chỉ nhận về vài traffic mà thôi. K. do đó, nếu không phải “vì yêu cứ đâm đầu” vào một cuộc chơi nắm chắc phần thua thì bạn nên mau chóng kiểm tra chỉ số click ngay và luôn.
Kiểm tra chỉ số click chính là kiểm tra xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khoá xảy ra khi mới thu lại được 1 lượt click chuột, cũng như kiểm tra những trang đánh giá uy tín đang nhận được nhiều lượt truy cập vào khoá nhất.
Ví dụ, theo các dữ liệu thu được từ Ahrefs Keyword Explorer thì bạn có thể thấy từ khoá “trấn thành sinh năm nào” có lượng tìm kiếm tương đương với 1.9 K/tháng:
Tuy nhiên 53% người tìm kiếm từ khoá này KHÔNG click vào trang vì. ..
Trấn Thành sinh năm nào đã giúp Google hiển thị câu trả lời ngay trên SERP.
Ở một diễn biến khác, “nên mua máy giặt hãng nào” chỉ có 1.5 K lượt tìm kiếm/tháng, tuy nhiên đã nhận được 2. 8K lượt click/tháng. Vì Search Intent ẩn sau từ khoá trả lời là: Người mua nên tham khảo rất nhiều ý kiến trước khi quyết định mua máy giặt.
Bạn thấy ở hình dưới là một chiếc Featured Snippet (dạng danh sách) bự chảng nằm ở hàng tiếp theo, bao gồm tất cả những loại máy giặt với tên các hãng cung ứng nổi tiếng:
Bởi vì người mua không biết máy giặt có hợp với túi tiền của họ, nên các keyword chứa từ khoá như: “hãng nào tốt”, “loại nào tốt”, . .. sẽ đem về nhiều lượt click hơn so với những keyword khác. Lúc này, một người tìm kiếm có thể sẽ click vào nhiều hơn 1 trang kết quả nhằm chọn mua cho mình loại máy giặt tốt nhất.
Một ví dụ khác trị giá 6.9 K/tháng là lượng tìm kiếm đáng kinh ngạc của từ khoá “đèn pin siêu sáng “: “đèn pin siêu sáng” với lượng tìm kiếm 6.9 K/tháng.
Chưa dừng lại ở đấy, số lượt click của từ khoá này đã lên đến 9. 4K/tháng. Trông rất đẹp, phải không?
Bạn đừng vội vàng! Để ý kĩ bạn sẽ thấy rằng so sánh với các keyword ở hình trên thì keyword này mới đạt được khoảng 37% lượt click đến từ nguồn organic. Trong khi những lượt click đến từ Paid Search đã chiếm 18% (có khi lên đến 64% vào tháng 11/2019) và tôi sẽ cho bạn thấy điều này. ?
Hiển thị ở vị trí đầu chính là các sản phẩm nổi bật của Google Shopping Ads (quảng cáo mua bán) , tiếp đến là 2 trang kết quả hiển thị quen thuộc của Google Search Ads (quảng cáo tìm kiếm) . Đã dữ dội hơn với Google Local Pack chiếm hầu hết diện tích của trang kết quả tìm kiếm.
Vậy bạn có tự tin rằng mình sẽ đạt được lượng Organic Traffic tương đương với lượng volume tìm kiếm khi SEO từ khoá “đèn pin siêu sáng” lên TOP 1? Bấy nhiêu đó là không nhiều. Để mang lại nhiều lượt click vào từ khoá hơn (cả Paid Click và Organic Click) , bạn buộc phải kết hợp SEO với Shopping Ads, Search Ads và cả Local SEO nếu ngân sách marketing của bạn không hề hạn hẹp.
Từ 3 ví dụ trên, bạn có thể thấy được không phải từ khoá nào có lượng volume tìm kiếm cao mới mang lại lượng traffic tiềm năng lớn. Các tính năng hiển thị SERP bao gồm: Featured Snippet, Image Pack, Video Pack, Local Pack, . .. đã làm thay đổi toàn bộ thói quen tìm kiếm của người sử dụng Google hiện nay. Điều này sẽ càng diễn ra nhiều hơn nữa ở các keyword/topic có lượng Search Volume tương đối thấp.
Hãy “khắc cốt ghi tâm” để bạn không phải hối hận khi chi ngân sách vào content, Link Building, . .. và các chương trình quảng cáo, xúc tiến mở rộng với nhiều từ khoá mà bạn cứ tưởng là tiềm năng.
# 2. Phân tích từ khoá phụ
Một trang có thể xếp hạng cùng lúc cho vài trăm hoặc cả ngàn từ khoá khác nhau. Nếu bạn nghi ngờ rằng đối thủ của mình đang xếp hạng cho một số từ khoá đặc biệt nào đấy mà bạn có thể đã bỏ lỡ thì bước tìm kiếm từ khoá phụ này sẽ dành cho bạn.
Từ khoá phụ (Secondary Keyword) là các biến thể từ khoá gần đúng với từ khoá chính bao gồm: từ không dấu, từ lỗi chính tả, từ có nguồn gốc khác nhau nhưng có cùng nghĩa, từ viết tắt, từ đồng nghĩa, từ rút gọn, . .. và một số từ khoá có cùng mục tiêu tìm kiếm khác. Việc tính chưa đủ từ khoá phụ sẽ có nguy cơ khiến bạn bị lỡ một lượng traffic tiềm năng không nhỏ.
Để dễ dàng hiểu thêm, hãy xem cách ông lớn thegioididong.com thống kê gần 1,000 Secondary Keyword cho bộ từ khoá “note 10 “:
Từ khoá “note 10” với lượng tìm kiếm ấn tượng: 83,000/tháng, tưởng chừng đây sẽ là từ khoá tiêu biểu để mang về lượng traffic khổng lồ thế tuy nhiên thực tế từ khoá này mới mang đến khoảng 25% lượng traffic trên tổng trang sản phẩm Samsung Galaxy Note 10 +, 75% traffic còn lại thuộc về các từ khoá phụ.
Mặc dù là “vai phụ” thế nhưng hiệu ứng traffic tích cực từ các từ khoá Secondary Keyword là điều không cần phải bàn cãi nữa. Thế còn cách bạn tìm kiếm xem kết quả có thật khó?
Mục tiêu không khó với sự trợ giúp của Ahrefs Content Gap!
Ví dụ, hãy cùng xem qua SERP Overview của keyword “amp là gì” được GTV nhắm mục tiêu gần đây:
Nhìn qua “ống kính” của Ahrefs Keyword Explorer, bạn sẽ thấy bài viết của GTV được Rank Top với khoảng 33 từ khoá. Số lượng trên vẫn rất ít khi so với những từ khoá đến từ một vài bài viết của đối thủ TOP 10.
Với sự trợ giúp tuyệt vời từ Ahrefs Content Gap, tôi đã tìm thấy tất cả các từ khoá phụ mà bài viết của mình đang để quên.
4 Bước sử dụng Ahrefs Content Gap
Bước 1: Truy cập Ahrefs> Site Explorer> nhập URL của bạn, và không quên chọn “Exact URL” trước khi bấm Search.
Bước 2: Lăn nhẹ chuột xuống khu vực “Organic Search” rồi bấm chọn “Content Gap”
Bước 3: Cuối cùng, nhập vào từ 3 đến 10 URL của đối thủ.
Lưu ý: Hãy chọn “URL” ở phần tuỳ chọn bên phải trên mỗi URL mà bạn nhập vào. Vì rõ ở đây bạn chỉ quan tâm đến các từ khoá của một URL cụ thể mà không phải là một domain của đối thủ.
Một điều khác là hãy làm cho “At least one of the targets should rank in top 10” (tạm dịch: Tìm một danh sách những mục tiêu phải xếp hạng trong top 10) luôn ở trạng thái màu xanh khi kết quả thu được có sự quan tâm lớn nhất.
Bước 4: Bấm “Show keywords” và trước mắt bạn sẽ mở ra một danh sách từ khoá đối thủ lên top còn bạn lại không.
Mẹo: Ở danh sách từ khoá phía trên ☝️, các từ khoá có ít nhất 2 đối thủ cùng xếp hạng với thứ tự từ 10 trở đi là những từ khoá có sự liên hệ chặt chẽ nhất. Hãy đảm bảo hệ thống của bạn luôn tối ưu hoá cho các từ khoá trên với!
# 3. Phân tích chỉ số liên kết cấp trang
Chỉ số liên kết cấp trang (Page-Level Link Metrics) , phân tích chỉ số liên kết của từng trang riêng biệt, đó là những chỉ số như: số lượng liên kết, độ dài của mỗi liên kết, độ ổn định của các liên kết, . .. mà một trang (page) đạt được.
Trong phạm vi của SERP Analysis, tôi tập trung phân tích vào lĩnh vực có sức tác động lớn nhất: Referring Domain.
Nghiên cứu gần nhất của Ahrefs đã chỉ ra một mối tương quan mạnh: Trang nào có nhiều Referring Domain trỏ vào thì lượng từ khoá xếp hạng sẽ tăng.
Lưu ý: Quan hệ tương quan không đồng nghĩa với quan hệ nhân quả. Cũng không có nghiên cứu nào đã đi đến kết luận chắc chắn rằng Referring Domain chính là tác nhân giúp cho Ranking của trang tăng thêm.
Dù tương quan không thể mặc định là nhân quả, tuy nhiên tương quan vẫn có thể chỉ đường dẫn cho nhân quả. Hầu hết những SEOer lão làng chắc chắn sẽ cho bạn thấy được việc xếp hạng trên trang nhất khi không có Referring Domain nào trỏ đến là nhiệm vụ khó khăn.
(Ở đây tôi không bàn về việc một số website theo trường phái SEO “mờ ám” ngăn chặn trình thu thập dữ liệu của các phần mềm kiểm tra backlink như Ahrefs, Semrush, Majestic SEO, . .. hay một vài website lại nhắm mục tiêu vào những topic có độ tương tác rất thấp hoặc quá ít người SEO. )
Vì vậy, phân tích Referring Domain cũng là bước cần thiết khi triển khai SERP Analysis. Nhưng, phân tích chỉ số này thế nào với Ahrefs?
Ví dụ, nhờ sự trợ giúp của Ahrefs Keyword Explorer, bạn sẽ thấy những trang đầu bảng của từ khoá “đèn pin siêu sáng” đang có lượng Referring Domain rất thấp:
Những từ khoá có lượng Referring Domain từ 0 đến <20 ở trên sẽ dễ thở hơn nếu bạn nhắm mục tiêu giành thứ hạng.
Ngược lại, SERP Overview của từ khoá “mua bán nhà đất” cũng cho thấy những trang này đang có lượng Referring Domain không phải dạng vừa, con số lên đến vài trăm.
Vậy là nếu bạn thực sự đang nhắm mục tiêu cho từ khoá nhà đất thì bạn sẽ phải vất vả và khó khăn gấp rất nhiều lần.
Nếu bạn không chắc chắn về việc xây dựng Referring Domain chất lượng, hãy bắt đầu với sự giúp đỡ của:
- Xây dựng backlink chất lượng với Ahrefs
- Các bước xây dựng backlink chất lượng với Blog Comment
- 8 Sai lầm xây dựng liên kết đang kìm hãm website bạn
- Liên kết tầng 2: Sức mạnh hiểu biết & cách xây dựng
# 4. Phân tích độ uy tín của Domain và URL
Độ uy tín của Domain và URL là 2 khía cạnh cần “tay trong tay” khi nói về chỉ số liên kết cấp trang. Đơn giản bởi cả hai cùng là nhân tố chính khi xem xét độ uy tín và chuyên môn của một trang.
Khi xem xét tiềm năng của một từ khoá, bạn cần phải chú ý theo dõi khi mỗi đối thủ trong TOP 10 có ít nhất 1 – 2 đối thủ có ngưỡng điểm +/- 5 bằng với điểm DR (Domain Rating) của bạn, và (hoặc) các đối thủ có ngưỡng điểm UR (URL Rating) từ 0 đến <20.
Lưu ý: Ngưỡng điểm có thể điều chỉnh tuỳ thuộc vào chất lượng của từng trang xếp hạng hàng đầu. Rõ ràng đối với những trang web vừa tối ưu được cho trải nghiệm người sử dụng, lại không có điểm nào đáng phàn nàn về mặt kĩ thuật, thì việc bạn tăng ngưỡng điểm cũng là điều đương nhiên.
Ví dụ, SERP Overview của từ khoá “tin tức” cho thấy hầu hết những trang tin tức lớn thường có điểm DR cao hơn 80, khiến cho từ khoá này rất khó khăn để giành thứ hạng.
Nếu bạn thử xem lại SERP Overview của “đèn pin đội đầu” thì hầu hết mọi trang tin tức có điểm UR từ 0 đến <20: Hầu hết những trang hàng đầu của từ khoá “đèn pin đội đầu” chỉ có điểm UR từ 0 đến <20.
Điều kì lạ là chỉ xuất hiện những trang có DR dưới 50. Cho nên, việc chen chân vào trang 1 với từ khoá “đèn pin đội đầu” là điều không hề khó giành cho nhiều website có tuổi đời trẻ muốn cạnh tranh thứ hạng giữa các “bậc đàn anh” của mình.
# 5. Phân tích ý định tìm kiếm
Ý định tìm kiếm (Search Intent) hiểu nôm na là câu hỏi tại sao ẩn giấu sau kết quả tìm kiếm của người dùng. Đây là một trong các yếu tố khó khăn nhất khi phát triển nội dung. Bạn xuất bản một nội dung cực hay, nếu không giải thích rõ lý do tại sao người dùng vẫn tìm mua nó, thì khả năng giành thứ hạng của nội dung này là rất thấp.
Lúc này, bạn chỉ cần chú ý vào. ..
4 Ý định tìm kiếm thông dụng của người dùng:
- Informational (thông tin) : Người tìm kiếm đang tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi cơ bản như “bill gates sinh năm nào?”, “seo là gì”, . .. Hay thứ gì cũng yêu cầu câu trả lời chi tiết và sâu hơn nữa như “cách làm seo thế nào?”. Tuy nhiên, không phải tất cả những tìm kiếm mang ý định thông tin đều được xây dựng dưới dạng câu hỏi nghi ngờ. VD: “hướng dẫn seo website”, “cách gia tăng traffic trên website”, “donald trump”, “html 5”, . .. mà không hề chứa một trạng từ nghi vấn nào.
- Navigational (điều hướng) : Người tìm kiếm muốn đi đến một trang web cụ thể. Nếu không biết, bạn có thể nhớ rằng người cô tuyệt vời của mình đã tìm kiếm “Facebook” trên Google thay vì vào facebook.com là xong. Ý định này thường bị dẫn dắt bằng những từ khoá thương hiệu như: “ahrefs”, “google analytics”, “đăng nhập twitter”, . ..
- Commercial Investigation (điều tra kinh tế) : Người tìm kiếm đang tìm một sản phẩm/dịch vụ cụ thể nhưng lại đang loay hoay với những lựa chọn của bản thân. Điều này có thể là họ đang tìm kiếm những bài đánh giá và so sánh về các sản phẩm mà họ phân vân. VD: “công ty seo nào giỏi nhất”, “seo vs google ads”, “review công ty gtv seo”, . ..
- Transactional (giao dịch) : Người tìm kiếm đang tìm cách mua sản phẩm và họ đang ở trạng thái muốn mua. Có thể họ đã biết cái mà họ muốn mua và đang tìm một nơi khác mua nó. VD: “mua macbook pro”, “samsung galaxy s21 ultra 5g 512 gb”, “giá iphone 12 pro max 512 gb”, . ..
Ngoài ra, cũng có một số Search Intent ít thông dụng khác như:
- Local Intent (Ý định tìm kiếm địa điểm) : Người tìm kiếm đang tìm một sản phẩm/dịch vụ gần một vị trí hoặc khu vực cụ thể.
- Freebies – (Ý định tìm kiếm sự riêng tư) : Người tìm kiếm đang tìm một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
- . ..
Để tự mình “chẩn đoán” được Search Intent ẩn sâu bên trong mỗi từ khoá, bạn có thể dựa vào:
Hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm (SERP Feature)
Một vài dạng hiển thị SERP Feature phổ biến ở Việt Nam có thể bạn đã sử dụng qua:
- Featured Snippets – Đoạn trích so sánh
- Video Result – Kết quả chuỗi video
- Image Result – Kết quả chuỗi video
- Local Pack – Danh sách địa chỉ & bản đồ
- Shopping Result – Kết quả mua sắm
- Knowledge Graph – Danh sách địa chỉ
thôi. ..
Đối với các loại Search Intent đặc thù, Google cũng chỉ hiển thị một vài dạng SERP Feature nhất định ở trên mà thôi.
Ví dụ:
Featured Snippet xuất hiện nhiều ở các từ khoá mang ý định tìm kiếm thông tin (Informational Intent) , . ..
Hay Shopping Result không xa lạ gì khi bạn tìm kiếm các từ khoá mang ý định mua bán (Transactional Intent) :
Còn Local Pack thì đây là dạng hiển thị đặc trưng của loại ý định tìm kiếm địa phương (Local Intent) : Kết quả hiển thị Local Pack cho từ khoá “dịch vụ seo hồ chí minh”.
Với Ahrefs Keyword Explorer, bạn có thể lọc danh sách từ khoá theo nhiều SERP Feature khác nhau một cách rất dễ dàng.
Ví dụ, muốn lọc ra danh sách từ khoá chứa Search Intent thuộc loại điều tra thương mại (Commercial Investigation) và giao dịch (Transactional) , bạn chỉ cần chọn trong các từ khoá có SERP Feature là Shopping Result.
Cách thực hiện như sau:
- Nhập từ khoá của bạn, VD: “macbook pro”
- Chọn “Having same terms” ở thanh sidebar bên trái
- Trong bộ lọc SERP Features, click chọn “Shopping results”
Sau đó ở cột SERP, chọn SERP Dropdown (biểu tượng mũi tên xổ xuống bên dưới) để kiểm tra nhanh SERP Overview của mỗi từ khoá.
Ngoài ra, bạn cũng có thể lọc kết hợp cùng lúc nhiều SERP Feature khác nhau sao cho một loại ý định tìm kiếm có đặc trưng riêng biệt. Các bộ lọc kết hợp thông dụng có thể kể đến như:
- Kết hợp Featured Snippet, Knowledge Card và videos để lọc ra nhóm từ khoá thuộc Informational Intent.
với Bộ lọc Sitelinks và Knowledge Panel để lọc ra nhóm từ khoá thuộc Navigational Intent.
- Kết hợp giữa Featured Snippet và Adwords để lọc ra nhóm từ khoá thuộc Commercial Investigation Intent.
- Kết hợp giữa Shopping Results và Google Ads để lọc ra nhóm từ khoá thuộc Transactional Intent.
Lưu ý: Không phải kết quả tìm kiếm nào cũng có thể “vừa vặn” với duy nhất một loại Search Intent nhất định. Cùng nhìn lại với từ khoá “iphone 12”, bạn sẽ thấy SERP đang có sự kết hợp của nhiều loại Search Intent khác nhau:
Từ khoá trên chỉ ra rằng: Một số người tìm kiếm đang sẵn sàng mua sản phẩm, một số thì đang phân vân không biết phải chọn loại sản phẩm như thế nào, số khác nữa thì rất cần có câu trả lời về những thứ mà họ đang quan tâm.
Khi SERP bị ảnh hưởng bởi rất nhiều loại Search Intent như trên, bạn cứ bình tĩnh mà kết hợp các Intent có sự vượt trội nhiều nhất của TOP 5 kết quả hàng đầu nhé.
# 6. Phân tích loại nội dung
Bạn phấn khích khi vừa mới cho đăng tải lên website một bài viết tâm đắc, nhưng chẳng may bạn giành ngay một vé rớt khỏi TOP 10 do bài báo không đáp ứng yêu cầu của loại content đúng chuẩn. Và đó là tấn bi kịch tôi thường nghe khách hàng của mình thuật lại.
Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra đâu là loại content chính xác của từ khoá thông qua cách phân tích kết quả hiển thị SERP.
Ví dụ:
Khi tìm kiếm “thiết kế nội thất chung cư”, loại nội dung xếp hạng hàng đầu cho từ khoá này là các bài viết blog dạng danh sách dài tập hợp những mẫu thiết kế đẹp và có nhiều hình minh hoạ bắt mắt; tức nó bao hàm ý định tìm kiếm thông tin hơn là một trang sản phẩm với ý định tìm kiếm lợi nhuận.
Hay Google ưu tiên cho kết quả hàng đầu là nội dung thuộc loại video như từ khoá “học seo online “:
Kết quả tìm kiếm của từ khoá “học seo online”. “móc treo quần áo” thì hoàn toàn khác, các loại nội dung của những trang xếp hạng hàng đầu về từ khoá này luôn là trang danh mục sản phẩm:
Vì thế, mỗi khi sản xuất nội dung, hãy luôn kiểm tra loại content nào đang chiếm ưu thế trên SERP, và để tránh nhầm lẫn đáng tiếc, bạn đừng quên đánh dấu Content Type thật kỹ vào sheet tập hợp danh sách từ khoá của bạn ngay nhé.
# 7. Phân tích cấu trúc nội dung (Content Format)
Các định dạng nội dung hay thấy:
- How-to Guide – hướng dẫn cách | VD: Hướng dẫn 31 cách thêm Traffic vào Website nhanh nhất (2023)
- Step-by-step Tutorial – hướng dẫn từng bước | VD: SERP Analysis là mấy? Hướng dẫn 10 bước phân tích SERP hiệu quả
- Checklist – danh sách tiêu chuẩn | VD: Checklist 22 + tiêu chuẩn SEO Onpage cho website 2023
- Case Study – câu chuyện thành công | VD: Case Study dịch vụ SEO top Google: Đột phá Doanh thu từ Traffic Website.
- Roundup – danh sách xếp hạng | VD: TOP 10 công ty SEO uy tín và tốt nhất 2023.
- List Post – danh sách xếp hạng | VD: 9 Lý do bạn cần học khoá đào tạo SEO Entity Mastermind.
- Review – so sánh | VD: Bạn có nên mua Macbook Pro 13 inch 2023 không?
- Comparison – đánh giá | VD: SEO Tổng thể và SEO Từ khoá: Đâu là sự lựa chọn tối ưu nhất?
Quay trở lại với từ khoá “thiết kế nội thất chung cư”, như đã phân tích ở bước trước đó thì Blog Post mới là loại nội dung tiêu chuẩn về từ khoá trên. Công ty muốn cung cấp Search Intent một cách toàn diện hơn nữa, nó cần phải thể hiện ở dạng List Post (danh sách giới thiệu các mẫu thiết kế tốt) .
Một ví dụ khác, khi search “công ty seo uy tín”, bạn sẽ thấy rằng dạng content nổi bật nhất của từ khoá này là bảng xếp hạng. Kết quả tìm kiếm của “công ty seo uy tín”.
Còn nếu bạn thử tìm “tăng cân” thì tất cả những nội dung thuộc định dạng How-to sẽ được ưu tiên xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm:
Vậy cho nên, việc sử dụng không đúng loại và dạng chính là cách nhanh chóng nhất để đẩy những trang nội dung của bạn đi vào ngõ cụt.
# 8. Phân tích chất lượng nội dung
Ở giai đoạn này, bạn phải vào vai một người dùng thật để kiểm tra chất lượng nội dung của đối thủ một cách hoàn toàn chính xác, điều mà Ahrefs hay nhiều công cụ SEO quen thuộc khác không thể làm được ở thời điểm hiện tại.
Một vài khía cạnh thông dụng hơn:
- Cách thể hiện nội dung số (hình ảnh, video, audio, . ..) : Kiểm tra xem nội dung của đối thủ thường sử dụng hình ảnh và video có khả năng biểu đạt cao, nhiều màu sắc hoặc chúng chỉ đơn thuần là dùng để “lấp đầy” sự rối rắm trong những câu văn dài 7 nghìn 9 vạn chữ.
- Hành văn: Google hay bất cứ độc giả nào cũng sẽ “hỡi ôi” với các câu chữ lỗi chính tả, trình bày dài dòng và mạch ý khó đọc. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem nội dung của đối thủ được viết với phong cách trang trọng, mẫu mực hoặc có chút tươi trẻ, hiện đại, . .. nhằm tìm ra lối viết thích hợp hơn cho nội dung của bạn.
- Cấu trúc nội dung: Google yêu thích các nội dung được bố cục, sắp xếp có trật tự và dễ hiểu. Muốn kiểm tra xem nội dung có tuân thủ theo cấu trúc hợp lí nào đó thì bạn cần kiểm tra thứ bậc phân cấp của từng tiêu đề (Heading) và tiêu đề phụ (Subheading) đã đúng không? Ngoài ra việc sử dụng số thứ tự cũng giúp cho cấu trúc nội dung của bạn dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn nhiều.
Note: Việc sáng tạo nội dung vừa phải đáp ứng ý người dùng lại giúp tối ưu chuẩn SEO cho công cụ tìm kiếm thì những gì được trình bày ở trên đều không thể đầy đủ và chính xác được. Nếu bạn chú ý, có thể xem chi tiết từng tiêu chí tại bài viết “Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2023)” của tôi nhé!
Trường hợp bạn tìm thấy một số nội dung kém chất lượng đang xuất hiện trên trang kết quả hàng đầu, thì việc sáng tạo nên cái gì đó tốt hơn, nổi trội hơn nhằm đánh bại đối thủ là điều không khó.
Để tôi nói cụ thể hơn về điều này bằng 2 ví dụ điển hình qua “cặp mắt” của Ahrefs SERP Overview đối với content chất lượng kém và content chất lượng cao.
Hãy thử search từ khoá “balo rush 24”, bạn sẽ thấy một vài trang sản phẩm có nội dung chất lượng kém đang được “trà trộn” trên trang kết quả tìm kiếm hàng đầu:
Dưới đây là nội dung của một trong số ít các trang có thứ hạng cao:
Nội dung của một trang có thứ hạng hàng đầu.
Không quá 10 chữ là toàn bộ những gì mà nội dung miêu tả sản phẩm của trang sẽ đem đến cho người dùng của họ. Vậy liệu có quá khó khăn để bạn sáng tạo nên nội dung cung cấp nhiều thông tin hơn và dễ dàng “cướp” được thứ hạng của trang này?
Cũng là một trang có thứ hạng cao của từ khoá “balo rush 24 “:
Không thể phủ nhận một điều rằng nội dung Copy-Paste từ Google Dịch chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp lên khả năng đọc hiểu của người dùng. Vì vậy, bất kể lí do gì đi nữa cũng không một người dùng nào sẽ dễ dàng tha thứ cho các trang có nội dung kém chất lượng như thế.
Content chất lượng cao
Bạn thử tìm kiếm “du lịch quy nhơn” và sẽ thấy SERP có nhiều nội dung chất lượng cao.
Mỗi bài viết luôn đầy ắp với nhiều thông tin hữu ích và hình ảnh các điểm du lịch tuyệt đẹp, vừa đủ để biến chúng thành những nguồn thông tin tốt cho người dùng.
Sau khi xem xét chất lượng nội dung, chắc chắn sẽ không dễ để bạn loại bỏ đối thủ cạnh tranh cho từ khoá này.
# 9. Phân tích độ dao động của SERP
Thứ hạng Google liên tục thay đổi. Đó đôi khi là sự dịch chuyển chậm rãi ngày qua ngày của 1 hoặc 2 URL quen thuộc, cũng có khi là những URL “từ trên trời rớt xuống” nhảy khỏi Top 5 một cách đáng kinh ngạc.
Vậy điều đó có nghĩa lý gì không?
Nếu kết quả tìm kiếm cứ cố định như thế mãi thì Google thật sự thảnh thơi khi đã chọn ra được nhiều nội dung hàng đầu có thể thoả mãn được nhu cầu của người dùng suốt năm này qua tháng khác.
Ngược lại, nếu thứ hạng từ khoá thay đổi thất thường và xảy ra liên tiếp thì chắc chắn ý định người dùng không còn được thoả mãn tốt. Thế nên, các từ khoá có chút ổn định về thứ hạng sẽ có nhiều cơ hội hơn nếu bạn hướng đến mục tiêu: kết liễu đối thủ!
Với Ahrefs Keyword Explorer, bạn có thể kiểm tra lịch sử thay đổi thứ hạng trước đây của từ khoá dựa trên biểu đồ “SERP position history “: Lịch sử biến động thứ hạng của từ khoá “dịch vụ seo”.
Lưu ý: Khi xem xu hướng biến động gần đây nhất, bạn có thể lựa chọn khoảng thời gian xuất hiện trong vòng “6 months” thay vì “All time”. Và bật/tắt các đường hiển thị trừ khi bạn chỉ muốn xem xu hướng của một hoặc 2 trang nhất định mà thôi.
Thứ hạng này, ngoài kia đang diễn ra những sự biến động nào xứng đáng cho bạn chú ý?
Kiểu biến động thú vị tiếp theo tôi muốn bạn quan tâm hơn một chút khi phân tích SERP, đó chính là:
Ít hay không có những biến động này thứ hạng
Các trang đầu bảng có thứ hạng cao trong khoảng thời gian này đều là những trang hoàn hảo để đáp ứng mọi ý định tìm kiếm của người dùng.
Ví dụ: biểu đồ xu hướng biến động thứ hạng của từ khoá “mua máy giặt” cho thấy không có bất cứ sự xáo trộn nào lớn trong vòng 6 tháng vừa qua:
5 trang trên đã và đang đáp ứng tốt nhất ý định của người tìm kiếm, vì thế nếu bạn muốn xếp ngang hay cao hơn đối phương thì đừng ngần ngại học theo “đường đi nước bước” của google và không quên thực hiện điều đó nhanh hơn, hiệu quả hơn nhé.
Sự biến động thứ hạng chỉ diễn ra ở một số trang
Nên bạn sẽ thấy một vài trang có thứ hạng đổi số thường xuyên, trong khi các trang còn lại thì dường như “vẫn bất biến giữa dòng đời vạn biến”.
Hiệu quả: Biểu đồ đường biểu diễn thứ hạng của từ khoá “nên mua máy giặt hãng nào” cho thấy các trang xếp hạng tương đối tốt tuy nhiên một số trang khác vẫn trong trạng thái “xỉu up xỉu down “:
Lịch sử biến động thứ hạng của từ khoá “nên mua máy giặt hãng nào”.
Đối với trường hợp ngược lại, việc đặt mục tiêu chiến thắng các trang kém ổn định hơn về mặt thứ hạng sẽ là lựa chọn thông minh và dễ thành công nhất.
Có quá nhiều biến động trong thứ hạng
Khi bạn cảm thấy có rất nhiều biến động đã và đang diễn ra, có thể là vì Google đang cố gắng để giúp hiểu rõ ý định tìm kiếm đúng của người sử dụng.
Điều gì hay xảy ra khi bạn tìm kiếm một từ khoá là từ lạ, VD: Từ khoá “mercury” có thể đề cập đến Sao Thuỷ (hành tinh) , thuỷ ngân (kim loại) , Mercury Marine (tên thương hiệu) , Freddie Mercury (huyền thoại nhạc rock) , hoặc Mercury Repeater (bộ kích sóng Wifi) , . ..
Rất khó để đặt mục tiêu đối với những từ khoá có nghĩa như vậy bởi vì ý định tìm kiếm khá phức tạp và không chắc chắn.
Lưu ý: Nếu bạn thấy loại biến động trên diễn ra ở những từ khoá mình đã có ý định tìm kiếm rồi thì điều đó phản ánh một niềm tin rằng, Google thực sự đang tìm kiếm các công cụ có thể đáp ứng tốt nhất với ý định tìm kiếm ấy. Và còn gì tuyệt vời hơn khi đây cơ hội để bạn có thể khám phá và lấp đầy vào các “lỗ hổng”, điều mà Google đang rất cần?
# 10. Phân tích tốc độ liên kết
Với việc phân tích về chỉ số liên kết của trang, bạn có thể dự đoán chính xác lượng liên kết cần phải “gấp đôi canxi” và tăng tính cạnh tranh trên trang tại một thời điểm nhất định. Thế nhưng, việc đảm bảo tính cạnh tranh trong tương lai thì là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt.
Về chỉ số liên kết của trang, bạn đã được trả lời từ bước # 3 mà. Ở phần này, tôi sẽ bàn sâu hơn về việc phân tích tốc độ backlink tải xuống trang mỗi tháng để đạt mục tiêu lớn: Tạo sức cạnh tranh!
Đầu tiên, hãy nhập từ khoá mục tiêu của bạn – Ví dụ: “laptop hp” – Vào Ahrefs Keyword Explorer và cuộn xuống phần SERP Overview: SERP
So với những trang web còn lại trên công cụ này, thegioididong.com có số lượng Referring Domain cao nhất (116) , website có điểm UR xếp đầu bảng (33) .
Tuy nhiên, điều bạn nên chú ý ở đây là cách để họ tạo những backlink mới nhanh như vậy nhằm gia tăng mức độ uy tín và giữ sự ổn định ở ngôi vị số 1.
Vì vậy, cuối cùng, bạn có thể nhấp vào biểu tượng mũi tên thả xuống (màu xanh lá) bên cạnh URL và khi đó một menu xem nhanh sẽ hiện lên và bạn nhấp vào “Overview “:
Thao tác sẽ giúp xem tất cả các “sơ yếu lý lịch” của URL mà bạn đã chọn. Tiếp đến, bạn nhấp vào “New” trong mục Backlink Profile:
Báo cáo này sẽ trình bày chi tiết với bạn số lượng backlink có được cũng như đã xoá theo từng phạm vi ngày khác nhau. Bạn có thể tuỳ chọn phạm vi ngày ngay dưới khung lịch như: 7, 30 hoặc 60 ngày.
Hãy chọn mỗi phạm vi ngày theo ước tính mức backlink trung bình chung.
Hãy lần lượt chọn các phạm vi ngày rồi ghi chép lại số lượng backlink mới là bạn có thể biết được mức backlink trung bình chung. (Và lưu ý đừng quên giữ cho “One link per domain” luôn ở trạng thái màu xanh lam nhé. )
Ví dụ, đối với thegioididong.com:
- 7 ngày = 4 backlink mới từ các tên miền duy nhất
- 30 ngày = 13 backlink mới từ các tên miền duy nhất
- 60 ngày = 31 backlink mới từ các tên miền duy nhất
Từ các con số không biết nói dối trên google, bạn có thể thấy được trung bình cứ cách nhau 2 ngày thì họ lại có khoảng 1 backlink mới tải về.
Vì vậy, nếu bạn muốn có được sự ổn định để đánh giá cao cho thegioididong.com bằng từ khoá “laptop hp” thì bạn sẽ cần đến khoảng 120 backlink (với các tên miền duy nhất) . Sau đó phân bổ lại với tần suất khoảng 15 backlink/tháng và khoảng 4 backlink/tuần là đủ bạn ạ.
Xem thêm:
SERP Analysis là gì? những công cụ hỗ trợ
Dịch vụ SEO từ A-Z cho doanh nghiệp uy tín